วันพุธที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2555

ความสำคัญของค่าพรีเมียม 6.9.55 โดยคุณเก็น


รู้ทันสันดานโกลฟิวเจอร์

ความสำคัญของค่าพรีเมียม
ค่าพรีเมียมคืิออะไร บอกอะไรเราได้บ้าง? ค่าพรีเมียมคืิอส่วนต่างราคาระหว่างราคา GF กับ ราคาทองจริงๆ ณ ตอนนั้นครับ ส่วนมันบอกอะไรเราได้บ้าง ใจเย็นๆครับ จะค่อยเล่าให้ฟัง คุณเคยเห็นมั้ยว่าราคา GF ขึ้นลงไปเองได้โดยที่ Gold spot ยังไม่ทันได้ขยับไปไหนเลย นั่นแหละครับมันขึ้นอยู่กับอารมคนในตลาดหรืออารมเจ้าก็ไม่รู้นะครับ ที่เค้าหากินบนคำว่าค่าพรีเมียม อิอิ ค่่าพรีเมียมเกิดได้จาก 2 ปัจจัยหลัก คือ หนึ่งเลยที่ทำให้ GF มีค่าพรีเมียมแน่นอนคือมูลค่าของเวลาครับ สองคือคนมองในเชิงบวกว่าในอนาคตหลายๆเดือนข้างหน้าทองต้องขึ้นไปเรื่อยๆ ( โลกนี้ช่างสดใส ) ทำให้ยอมจ่ายซื้อ GF ในราคาที่แพงกว่าราคาทองจริงในปัจจุบันมากๆเพราะคิดว่าก่อนที่จะหมดอายุสัญญายังไงทองก็ขึ้นมามากกว่าราคาที่พวกเค้าซื้ออยู่แล้ว จะเห็นได้ว่าตอนทองขึ้นไป 1,900 ค่าพรีเมียมเป็นพันสองพันเลยครับ คนมองบวกสุดๆ หลังจากราคาทองโลกร่วงลงมาแล้วไม่สามารถกลับขึ้นไปได้อีก เริ่มดีขึ้นครับค่าพรีเมียมเริ่มปรับลดลงมาเรื่อยๆจนปัจจุบันเหลือประมาณ 100-200 บาท (คนเริ่มมีสติ+ตาสว่าง)
สรุปแล้วค่่าพรีเมียมนี่มันสำคัญยังไงอ่ะครับ ก็เล่นตามๆเค้าไปไม่เห็นต้องรู้จักมันเลย ทองขึ้น GF มันก็ขึ้นเหมือนกันหมดนั่นแหละ ใช่ครับแต่ถ้าคุณเข้ามาในตลาดนี้แล้วผมว่า พื้นฐานเลย อย่างน้อยคุณต้องรู้ว่าค่าพรีเมียมคืออะไร มันจะหายไปเรื่อยๆเมื่อสัญญาใกล้หมดอายุ(หมดไปตอนสัญญาหมดอายุ) หรือจะหายไปเร็วมากถ้ามุมมองคนไม่ได้มองทองเป็นเชิงบวก สมเหตสมผลมั้ยกับราคาที่เราจะซื้อ ไม่ใช่อ่านในบทวิเคราะมาเค้าแนะนำซื้อ เอาวะซื้อเลยราคาไหนก็ได้ขึ้นหมดแหละ จริงๆแล้วค่่าพรีเมียมสามารถบอกอะไรเราได้อีกหลายอย่างครับ เช่น สัญญาซีรี่ไหนปกติค่าพรีเมียมเท่าไหร่ถ้าอยาก long เราจะ long ซีรี่ไหนดี แล้วถ้าอยาก short สมควร short ซีรี่ไหน 
ถ้า Gold spot อยู่เท่านี้ GF ควรเปิดที่ราคาเท่าไหร่ และที่เจ๋งสุดคือบอกอารมคนในตลาดซึ่งจะไปใช้ในกลยุทธ์เล่น spread ซึ่งไว้ผมจะพยายามอธิบายในบทความต่อๆไปนะครับ

ส่วนต่างระหว่าง 25195 กับ 25290 ในวงกลมสีแดงนั่นคือค่าพรีเมี่ยมครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น